സ്വന്തം ഉത്പാദന വ്യവസായങ്ങൾക്ക് പുറമെ, ഇന്ധന വിതരണ മേഖലയിലേക്ക് കടന്നുകൊണ്ട് വരുമാനം വർദ്ധിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു പുതിയ തന്ത്രം ആവിഷ്കരിച്ച് നിരവധി സർക്കാർ, പൊതുമേഖലാ, സഹകരണ സ്ഥാപനങ്ങൾ. തിരക്കേറിയ ദേശീയപാതകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള റോഡുകളുടെ സമീപം ഭൂമിയുള്ള സ്ഥാപനങ്ങളാണ് ഈ നീക്കത്തിന് പിന്നിൽ.
കേരളത്തിൽ ഇന്ധന പമ്പുകളുടെ എണ്ണം വർധിക്കുന്നതിനൊപ്പം, ഇത് സാമ്പത്തികമായി പിന്നോട്ടുനിൽക്കുന്ന സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് പുതിയൊരു വരുമാന മാർഗ്ഗം തുറക്കുന്നു. കേരളത്തിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് ദേശീയപാത 66-ന്റെ സമീപത്ത് കൂടുതൽ പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങൾ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ആലപ്പുഴ ജില്ലയിലാണ് ഇന്ധന പമ്പുകൾ കൂടുതലായി വരുന്നത്.
ഈ നീക്കം, ആലപ്പുഴയെ ഇന്ധന പമ്പുകളുടെ ഒരു പ്രധാന കേന്ദ്രമാക്കി മാറ്റിയേക്കാം. ചേർത്തലയിൽ ഓട്ടോകാസ്റ്റ് ലിമിറ്റഡ് അവരുടെ ഇന്ധന പമ്പിന്റെ നിർമ്മാണം പൂർത്തിയാക്കി കഴിഞ്ഞു. ടെക്സ്റ്റൈൽ കോർപ്പറേഷനു കീഴിലുള്ള കായംകുളത്തെ ആലപ്പി സഹകരണ സ്പിന്നിംഗ് മിൽ, കോമളപുരം സ്പിന്നിംഗ് ആൻഡ് വീവിംഗ് മിൽ എന്നിവയും ഉടൻ തന്നെ പമ്പുകൾ തുടങ്ങുമെന്നാണ് റിപ്പോർട്ടുകൾ.
സ്റ്റീൽ ഇൻഡസ്ട്രീസ് കേരള ലിമിറ്റഡ് (SILK) വൈദ്യുത വാഹനങ്ങൾക്കായി ഒരു ചാർജിംഗ് സ്റ്റേഷൻ ഇതിനോടകം തന്നെ ആരംഭിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ഈ നീക്കം പുതിയതല്ല. 2020-ൽ ജയിൽ വകുപ്പ് അവരുടെ ‘ഫ്രീഡം ഫ്യുവൽ ഫില്ലിംഗ് സ്റ്റേഷൻ’ എന്ന പേരിൽ പ്രധാന ജയിലുകൾക്കരികിൽ പമ്പുകൾ തുടങ്ങിയിരുന്നു.
ഈ സംരംഭം വിജയകരമാണെന്ന് തെളിയിച്ചു. 2021-ൽ കെ.എസ്.ആർ.ടി.സി.യും ‘ജ്വാല’ എന്ന പേരിൽ പമ്പുകൾ തുടങ്ങി. ഈ പമ്പുകളിൽ നിന്ന് പൊതുജനങ്ങൾക്കും ഇന്ധനം ലഭ്യമാണ്. സപ്ലൈകോ പമ്പുകളും ലാഭകരമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ട്. ഈ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ വിജയം മറ്റ് പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് ഈ മേഖലയിലേക്ക് കടന്നുവരാൻ പ്രചോദനമായി.
കയർ മേഖലയിലെ പ്രധാന സ്ഥാപനമായ കയർഫെഡ്, ആലപ്പുഴയിലും കോഴിക്കോടും ഇന്ധന പമ്പുകൾ തുടങ്ങാൻ തീരുമാനിച്ചു. പരമ്പരാഗത വ്യവസായങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള വരുമാനം കുറഞ്ഞുവരുന്ന സാഹചര്യത്തിൽ, ഇത് ഒരു സുപ്രധാന നീക്കമാണ്. മത്സ്യബന്ധന മേഖലയിലെ യാനങ്ങൾക്ക് ഇന്ധനം നൽകുന്നതിനായി, തീരപ്രദേശങ്ങളുള്ള എല്ലാ ജില്ലകളിലും മത്സ്യഫെഡ് പെട്രോൾ പമ്പുകൾ തുടങ്ങുമെന്നും പ്രഖ്യാപിച്ചിരുന്നു.
മത്സ്യബന്ധന ബോട്ടുകൾക്ക് പുറമെ, മറ്റ് വാഹനങ്ങൾക്കും ഈ പമ്പുകളിൽ നിന്ന് ഇന്ധനം ലഭിക്കും. ഈ സ്ഥാപനങ്ങൾക്കൊപ്പം വേറെയും പല പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളും ഇന്ധന പമ്പുകൾ തുടങ്ങാനുള്ള നീക്കങ്ങളുമായി മുന്നോട്ട് പോകുന്നുണ്ട്. സാമ്പത്തികമായി പിന്നോക്കം നിൽക്കുന്ന പല പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങൾക്കും ഇത് വലിയൊരു ആശ്വാസമാണ്.
സ്വന്തമായി ഭൂമിയുള്ള ഈ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് വലിയ മുതൽമുടക്കില്ലാതെ തന്നെ ഇന്ധന പമ്പുകൾ ആരംഭിക്കാം. സാധാരണയായി, ഒരു പെട്രോൾ പമ്പ് തുടങ്ങാൻ വലിയ തുക ആവശ്യമാണ്. എന്നാൽ, സ്വന്തമായി ഭൂമിയുള്ള സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് ഈ ചെലവുകൾ ഒഴിവാക്കാൻ സാധിക്കും. ഇത് ഇന്ധന വിതരണത്തിലെ കുത്തകാവകാശം തകർക്കാനും ആരോഗ്യകരമായ മത്സരം വളർത്താനും സഹായിച്ചേക്കാം.
മാത്രമല്ല, സാധാരണ ജനങ്ങൾക്ക് കൂടുതൽ ഇന്ധന പമ്പുകൾ ലഭ്യമാവുകയും ചെയ്യും. ഈ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ഇന്ധന പമ്പുകൾക്ക് പൊതുജനങ്ങളുടെ വിശ്വാസം നേടാൻ സാധിച്ചാൽ, അത് അവരുടെ മറ്റ് ഉത്പന്നങ്ങൾക്കും സേവനങ്ങൾക്കും പ്രചാരണം നൽകാൻ സഹായിക്കും. ഉദാഹരണത്തിന്, സപ്ലൈകോ പമ്പുകളിൽ നിന്നുള്ള വരുമാനം അവരുടെ മറ്റ് വിതരണ ശൃംഖലയെ ശക്തിപ്പെടുത്താൻ സഹായിക്കുന്നു.
ഇത് പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ പ്രവർത്തനങ്ങളെ കൂടുതൽ മെച്ചപ്പെടുത്തും. എന്നാൽ, ഇന്ധന വിതരണ മേഖലയിലേക്ക് കടന്നുവരുമ്പോൾ ചില വെല്ലുവിളികളും നേരിടേണ്ടി വരും. സ്വകാര്യ സ്ഥാപനങ്ങളുമായുള്ള മത്സരം, ഗുണമേന്മ നിലനിർത്തേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യം, കൂടാതെ ദിവസേനയുള്ള വിലയിലെ ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകൾ തുടങ്ങിയവ പ്രധാന വെല്ലുവിളികളാണ്.
എങ്കിലും, സർക്കാരിന്റെ പിന്തുണയും, പൊതുജനങ്ങൾക്ക് ഈ സ്ഥാപനങ്ങളോടുള്ള വിശ്വാസവും ഈ വെല്ലുവിളികളെ അതിജീവിക്കാൻ സഹായിക്കും. ഈ പുതിയ ട്രെൻഡ് കേരളത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക ഭാവിയെ വലിയ തോതിൽ സ്വാധീനിച്ചേക്കാം. പരമ്പരാഗത വ്യവസായങ്ങൾ നഷ്ടത്തിലോ അല്ലെങ്കിൽ കുറഞ്ഞ വരുമാനത്തിലോ പ്രവർത്തിക്കുമ്പോൾ, പുതിയ വരുമാന മാർഗ്ഗങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നത് അത്യാവശ്യമാണ്.
ഇന്ധന പമ്പുകൾ തുടങ്ങുന്നതിലൂടെ ഈ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് സാമ്പത്തിക ഭദ്രത ഉറപ്പാക്കാൻ സാധിക്കും. ഇത് തൊഴിലാളികളുടെ ക്ഷേമത്തിനും, കൂടുതൽ തൊഴിലവസരങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനും സഹായിക്കും. ഇതൊരു ചെറിയ സംരംഭമായി തോന്നാമെങ്കിലും, അതിന്റെ സ്വാധീനം വളരെ വലുതാണ്. ഓരോ സ്ഥാപനവും സാമ്പത്തികമായി സ്വയംപര്യാപ്തത നേടുമ്പോൾ, അത് സർക്കാരിന്റെ സാമ്പത്തിക ഭാരം കുറയ്ക്കും.
ഇത് വികസന പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കായി കൂടുതൽ തുക നീക്കിവയ്ക്കാൻ സർക്കാരിനെ സഹായിക്കും. നിലവിൽ, ഇന്ത്യൻ ഓയിൽ, ഭാരത് പെട്രോളിയം, ഹിന്ദുസ്ഥാൻ പെട്രോളിയം തുടങ്ങിയ കേന്ദ്ര പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ വിതരണ പങ്കാളികളായാണ് ഈ സംസ്ഥാന സ്ഥാപനങ്ങൾ പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. ഇവർ നേരിട്ട് ഇന്ധനം ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നില്ല.
എങ്കിലും, വിതരണ ശൃംഖലയുടെ ഭാഗമാകുന്നത് ഒരു പ്രധാന നേട്ടമാണ്. ഭാവിയിൽ, ഇത് സ്വന്തമായി ഇന്ധനം ശുദ്ധീകരിക്കാനോ വിതരണ ശൃംഖല വികസിപ്പിക്കാനോ ഉള്ള സാധ്യതകൾ തുറന്നേക്കാം. ഈ മാറ്റങ്ങൾ കേരളത്തിന്റെ വ്യവസായ രംഗത്ത് ഒരു പുതിയ അധ്യായം കുറിക്കുന്നു. പരമ്പരാഗത വ്യവസായങ്ങൾക്കപ്പുറം പുതിയ മേഖലകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ച് ലാഭകരമായി പ്രവർത്തിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് ഈ സ്ഥാപനങ്ങൾ തെളിയിക്കുന്നു.
ഒരു ‘അരഡസൻ’ സ്ഥാപനങ്ങളിൽ നിന്ന് തുടങ്ങി, ഇത് കൂടുതൽ സ്ഥാപനങ്ങളിലേക്ക് വ്യാപിച്ചേക്കാം. ഇന്ധന പമ്പുകൾക്ക് പുറമെ, പെട്രോൾ പമ്പുകൾക്ക് സമീപം തന്നെ സൂപ്പർമാർക്കറ്റുകളും മറ്റ് വാണിജ്യ സ്ഥാപനങ്ങളും തുടങ്ങാനുള്ള സാധ്യതയും ഇത് തുറന്നിടുന്നുണ്ട്. ഇത് ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് കൂടുതൽ സൗകര്യങ്ങൾ ലഭ്യമാക്കുകയും ചെയ്യും.
ഇന്ധന വിതരണ രംഗത്ത് പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ഈ കൂട്ടായ്മ, കേരളത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക രംഗത്തിന് ഒരു പുതിയ ഊർജ്ജം നൽകുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്. ഇത് സാധാരണക്കാർക്ക് ഗുണകരമാവുകയും, സംസ്ഥാനത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക വളർച്ചയ്ക്ക് ഒരു പുതിയ ദിശാബോധം നൽകുകയും ചെയ്യും. പൊതുമേഖലയുടെ ശക്തി തിരിച്ചറിഞ്ഞ്, കൂടുതൽ നൂതനമായ പദ്ധതികളുമായി മുന്നോട്ട് പോകാൻ ഇത് മറ്റ് സ്ഥാപനങ്ങൾക്കും പ്രചോദനമാകും.